[:vi]Trong tháng 8/2016 dự án thủy điện Trung Sơn đã tổ chức các đợt truyền thông cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức về sử dụng điện, nước, vệ sinh môi trường cho người dân tại các khu tái định cư của dự án thuộc huyện Quán Hóa (Thanh Hóa) và Vân Hồ (Sơn La).
Đây là các đợt truyền thông trong chiến dịch truyền thông tại 14 điểm tái định cư của dự án ở 3 huyện bị ảnh hưởng là Quan Hóa, Mường Lát (Thanh Hóa) và Vân Hồ (Sơn La) nhằm trang bị cho người dân những kiến thức thiết thực về sử dụng cơ sở vật chất mới tại các khu tái định cư, giúp người dân thích nghi tốt hơn với cuộc sống ở nơi ở mới để có chất lượng sống tốt hơn.
Mrs.Phương – Tư vấn truyền thông WB trong buổi tham vấn nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở khu tái định cư bản Tà Lào
Từ tháng 5/2016 gần 600 hộ dân trong diện di dời của dự án đã chuyển đến và ổn định cuộc sống tại bốn khu tái định cư do dự án xây dựng. Định cư ở nơi mới với cơ sở hạ tầng tốt hơn trước như điện lưới, đường bê tông, nước về tận nhà, nhà văn hóa bản, trường học, trạm y tế … nhưng bà con không tránh khỏi nhiều bỡ ngỡ: trước đây sống ở bản cũ, điện chủ yếu được cung cấp từ máy phát điện nhỏ chạy bằng nước để thắp bóng đèn, nay có điện lưới cả ngày, có thể sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc tiện lợi cho cuộc sống nhưng có nhiều hộ lại bất ngờ với chi phí điện được thông báo vào cuối tháng. Nước trước đây nhà nào nhà nấy tự lo, bây giờ đã có hệ thống nước chung cho cả bản, được lọc và dẫn theo đường ống đến bể từng gia đình, rồi chảy ra vòi. Tiện lợi để sử dụng là thế nhưng làm thế nào để giữ nguồn nước chung luôn sạch sẽ, để bảo vệ đường ống nước và bể nước, làm thế nào để để sử dụng nước tiết kiệm cho cả bản đều có nước dùng? Bây giờ về ở nơi mới, nhà cửa khang trang, đường xá rộng rãi nhưng làm thế nào để giữ được cảnh quan luôn sạch sẽ, môi trường hợp vệ sinh?
Chương trình truyền thông của thủy điện Trung Sơn chính là lời giải đáp cho tất cả những câu hỏi đó. Hơn 300 người dân tại 7 điểm tái định cư của khu Tái định cư số 1, và số 4 thuộc huyện Quan Hóa và Vân Hồ đã tập trung về các nhà văn hóa bản, để được trang bị các kiến thức về cách sử dụng nước tiết kiệm, cách bảo vệ nguồn nước, bể nước chung, đường ống nước và bể nước gia đình; cách sử dụng điện tiết kiệm, phòng chống tai nạn điện, cách xử lý khi bị điện giật. Các cán bộ Trung Sơn còn hướng dẫn người dân phân loại rác thải, đặc biệt chú trọng đến rác thải nguy hại như pin, ắc quy, thuốc trừ sâu…; dạy bà con cách đào hố rác và chôn lấp rác thải sinh hoạt vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa có thể tận dụng làm hố trồng cây…
Người dân phấn khởi tiếp nhận những thông tin, kiến thức mà họ thấy thiết thực với cuộc sống của mỗi gia đình, đặt ra nhiều câu hỏi cho các cán bộ Trung Sơn hay đưa ra những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống cộng đồng ở bản để tất cả cùng thảo luận tìm ra giải pháp thống nhất.
Anh Đinh Quang Khải ở Pom Hiến Suối nón 2 nói: “Chúng tôi rất cám ơn thủy điện Trung Sơn, đã cử cán bộ đến tận nơi, hướng dẫn cho người dân những điều rất cần thiết với cuộc sống. Bây giờ người dân đã biết làm sao để tiết kiệm điện, – tiết kiệm điện là để tiết kiệm tiền; người dân cũng thấy cần phải sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, để không bị mắc bệnh. Người dân cũng biết thêm cách đào hố rác cho rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh. Chung tôi mong rằng dự án sẽ thường xuyên chia sẻ thông tin với người dân như thế này để cuộc sống của người dân tốt hơn”.
Các poster với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, hình ảnh minh họa cuốn hút đã được dán tại các nhà văn hóa bản, khu vực công cộng và tại các hộ gia đình để người dân có thể thường xuyên tham khảo thông tin. Đợt truyền thông sẽ đượt tiếp tục trong tháng 9 tại các điểm tái định cư của huyện Mường Lát, Thanh Hóa.[:]